Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Phòng cháy nổ xe máy: Những điều cần nên tránh

Lời khuyên của các kỹ thuật viên dành cho những người lái xe là thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, dây dẫn xăng của xe; chỉ đưa xe đến kiểm tra, bảo dưỡng tại những cửa hàng có uy tín hoặc đại lý chính hãng; hạn chế lắp đặt thêm các thiết bị không rõ nguồn gốc... Chỉ cần như vậy, các bạn đã có thể giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cho xe.

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân chủ quan và khách quan có thể sẽ dẫn đến việc cháy nổ xe.
Trong vòng 1 tháng qua, đã có hơn 7 vụ cháy nổ với đa phần là xe máy của Honda và SYM. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy nổ hiện nay vẫn còn đang được các cơ quan chức năng điều tra và làm rõ. Trong khi chờ những kết quả thẩm định của cơ quan chức năng, AutoPro sẽ cung cấp đến bạn đọc một số nguyên khách quan có thể gây hỏng hóc hoặc xấu hơn là cháy nổ cho xe.

Trước hết, cần phải nói đến thói quen sử dụng những thiết bị gắn thêm cho xe máy của một bộ phận những người dân tại Việt Nam. Ví dụ như giới trẻ khi đi xe ga thường thay thế đèn pha xenon vào xe của mình. Tuy nhiên, lại không có nhiều người hiểu đây chính là nguyên nhân có thể làm hỏng hệ thống điện của xe hoặc tạo hiểm họa cháy nổ. Hệ thống đèn Xenon tiêu thụ khá nhiều điện năng, đòi hỏi nguồn điện áp khá lớn nên thường chỉ được sử dụng cho xe ôtô hoặc môtô phân khối lớn. Trong khi đó, hệ thống điện của xe ga thông thường sẽ không chịu nổi tải của dòng điện đi qua để vào hệ thống đèn Xenon. Do đó, có thể dẫn đến nóng dây dẫn, tỏa nhiệt và làm chảy lớp cao su bọc ngoài dẫn đến chập điện. Chỉ cần có một chút xăng rò rỉ, xe sẽ rất dễ dàng bị cháy.

Ngoài hệ thống đèn Xenon, một số người còn lắp thêm những phụ kiện như đèn ổ khóa, đèn gầm hay khóa từ… Tất cả những sản phẩm này đa phần đều được sản xuất tại Trung Quốc hoặc có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Theo khuyến cáo của anh Ngọc Anh, kỹ thuật viên cửa hàng Nhật-Ý Motor, 1B Trần Quý Cáp, chủ xe không nên sử dụng những sản phẩm này vì chúng kém an toàn và không đảm bảo độ ổn định.

Anh Ngọc Anh cũng cho biết, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện loại khóa điều khiển từ xa cho xe ga với tính năng như một chiếc chìa khóa điện. Với loại khóa này, người lái xe có thể nổ hoặc tắt máy mà không cần sử dụng chìa khóa bình thường. Thay vào đó, người lái chỉ cần bấm nút trên điều khiển là có thể nổ máy xe. Tuy nhiên, sản phẩm này cũng tồn tại những nhược điểm về hệ thống điện như trên. Ngoài ra, khóa điều khiển từ xa còn có thể gây rủi ro cho người chủ xe nếu vô tình đè lên nút nổ máy. Kẻ gian có thể lợi dụng để đánh cắp khi xe tự nổ máy. Nhìn chung, những sản phẩm này thường mang lại tác hại nhiều hơn lợi ích.

Dòng xe ga thường có nhiều cầu chì để ngắt mạch cho từng phần của hệ thống điện trong trường hợp quá tải.

Bên cạnh những lý do chủ quan mang yếu tố con người, cũng vẫn tồn tại những lý do khách quan gây mất an toàn cho xe máy như việc chuột bọ có thể chui vào và cắn phá hệ thống điện hoặc ống dẫn xăng của xe. Theo anh Ngọc Anh, việc chuột bọ cắn đứt dây diện có thể gây chập điện. Ngoài ra, chúng có thể gặm ống dẫn xăng, gây ra tình trạng rò rỉ xăng. Chỉ cần một mồi lửa nhỏ cũng có thể biến chiếc xe trị giá hàng chục triệu trở thành đống sắt vụn.

Chân thành cảm ơn cửa hàng Nhật-Ý Motor, 1B Trần Quý Cáp, Hà Nội đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét