Phần lớn người sử dụng vẫn chọn xe chạy bằng xăng thay vì xe hybrid, bất kể công nghệ xăng-điện kết hợp đang ngày càng phát triển tiên tiến hơn. Bởi vậy, tiết kiệm nhiên liệu là mối quan tâm hàng đầu của những người điều khiển xe hiện nay. Và khi các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất sử dụng nhiên liệu ngày càng ngặt nghèo hơn, các nhà sản xuất xe hơi đã có khá nhiều cải tiến. Cải thiện trọng lượng xe, khí động học hay công nghệ quản lý sức mạnh là những “người hùng” mới trong cuộc cách mạng xe xanh và tiết kiệm. Cùng tham khảo về những đòn bẩy đáp ứng tiêu chuẩn hiệu suất của thời đại mới.
Trong thời buổi đắt đỏ, giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe cũng đồng nghĩa với tiết kiệm không ít tiền. 5 công nghệ dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Công nghệ Start-Stop
Khi xe hybrid được sử dụng lần đầu tiên, nhiều người lái đã ngạc nhiên khi động cơ im lìm khi dừng lại. Hybrid chỉ ra rằng tắt động cơ tạm thời tại những điểm dừng giúp tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, công nghệ start-stop không chỉ có ý nghĩa với hybrid. Johnson Controls, một nhà lãnh đạo trong việc nghiên cứu công nghệ này, đang đầu tư hàng triệu đô-la vào pin và bộ điều khiển động cơ giúp cho start-stop có thể xuất hiện trên tất cả các xe. Công ty tư vấn công nghệ sạch Hoa Kì đã xác nhận về dự án nghiên cứu Pike với mục tiêu gần 40 triệu hệ thống start-stop bán ra thị trường cho tới năm 2020.
Các công ty như Ford đã sử dụng công nghệ này trên các mẫu xe thị trường Châu Âu trong một thời gian, nhưng cho đến nay chỉ có vài nhà sản xuất như BMW và Porsche thể hiện sự quan tâm tới tính năng này trên những mẫu xe thị trường Hoa Kì. Tuy nhiên, Ford sẽ giới thiệu start-stop trên những mẫu xe bán ra tại Mỹ năm 2012 và cho biết hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe trong thành phố từ 4 đến 10%.
Giảm trọng lượng
Trọng lượng nhẹ hơn có nghĩa bạn sẽ chạy được quãng đường xa hơn với cùng mức nhiên liệu sẵn có. Bằng cách sử dụng loại thép mạnh mẽ hơn, nhà sản xuất có thể sử dụng ít thép hơn khi tạo ra các mẫu xe. Bộ Năng lượng Hoa Kì mới đây đã công bố một khoản vay 750 triệu USD của Severstal Bắc Mỹ, công ty sản xuất thép có trụ sở tại Michigan. Công ty này đang phát triển kim loại trọng lượng nhẹ khiến xe có thể tiết kiệm hơn 10% mà không ảnh hưởng tới độ an toàn. Dự kiến, thép Severstal sẽ giúp tiết kiệm 30 gallon xăng dầu mỗi năm.
Chất dẻo tổng hợp, kim loại thay thế như nhôm hoặc magie, và thậm chí là sợi carbon cũng là những phương án tiềm năng mặc dù giá thành khá cao. Ford đang thử nghiệm việc bơm bong bóng vào nhựa để giảm trọng lượng kết cấu mà vẫn đảm bảo độ bền.
David Champion, giám đốc cấp cao Bộ phận kiểm tra ô tô tại Tổ chứcComsumer Reports, dự đoán rằng xe hơi sẽ giảm được 250 kg trong 5 đến 10 năm tới. Ông chỉ ra rằng Hyundai Sonata đã giảm gần 200 kg từ năm 2006 đến 2010 trong khi vẫn duy trì hiệu suất và mã lực.
Khí động học
Đôi khi vấn đề không phải là những gì nằm dưới mui xe mà chính là hình dáng mui xe cũng có khả năng tăng tính tiết kiệm. Loại bỏ những khổi u nổi, làm mịn màng vóc dáng xe có thể gia tăng hiệu quả đáng kể. Bởi tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng cao hơn, đòi hỏi những hãng xe dành nhiều giờ hơn nữa cho hệ thống ống gió để cải thiện hình dáng xe. Ford cho biết đã dành hơn 1000 giờ thử nghiệm khí động học cho mẫu xe Focus mới nhất, kết quả giảm được 7,8% lực ma sát.
Một số chiến thuật đáng ngạc nhiên đang được sử dụng để làm tăng tính khí động học của xe. Ví dụ như Nissan Versa mới nhất, đã giảm khoảng cách với mặt đường 2,5 cm. Nhiều xe hơi hiện nay được trang bị tấm che dưới thân để bảo vệ xe khỏi những bất ổn phía gầm. Ford Focus 2012 và Chevy Malibu 2013 còn có cửa chớp ở lưới tản nhiệt phía trước luôn đóng cho đến khi cần không khí để làm mát động cơ, tại thời điểm trục quay cửa thông hơi mở ra.
Bánh xe với bề mặt phẳng, tay nắm cửa thấp và gương phụ thiết kế mượt mà hơn tạo nên những khác biệt nhỏ nhưng những thiết kế như vậy có thể làm thay đổi đáng kể. Không chỉ là những cải tiến tinh vi giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, nhiều hãng xe muốn giảm tiếng ồn của gió giúp ổ đĩa vận hành nhẹ nhàng hơn.
Tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp
Thu nhỏ động cơ, làm đã cơn khát của động cơ bằng xăng và không phải hi sinh bất cứ cơ bắp nào. Đó là cách nhìn nhận khác về công nghệ tăng áp và phun xăng trực tiếp. Tăng áp bơm không khí vào xi-lanh trong khi hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp vào điểm cháy, tạo ra nhiều sức mạnh và khí thải sạch hơn. Công nghệ này đã sẵn sàng làm điểm nhấn chủ đạo trên tất cả các mẫu xe hơi từ xe tải đến xe cỡ nhỏ.
Tại thị trường Hoa Kì, Ford đã hoạt động tích cực với tăng áp và phun trực tiếp. Hãng xe hướng đến mục tiêu trang bị phát minh mới với tên gọi EcoBoost cho tất cả mẫu xe. Ford F-150 tích hợp động cơ V6 EcoBoost được bán ra song song với phiên bản sử dụng động cơ V8, mặc dù mức giá cao hơn gần 1.000 USD. Trong khi mẫu SUV Explorer mới được thiết kế lại kèm theo cập nhật lớn – động cơ EcoBoost, dung tích 2,0 lít, 4 xy-lanh cho chỉ số tiêu hao nhiên liệu trong đường phố/xa lộ là 9,2 km/lít, khiến đây là SUV 7 chỗ tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường.
Ford cũng xác nhận hồi đầu năm nay rằng sẽ giới thiệu động cơ EcoBoost 3,0 lít, 3 xy-lanh trên mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta. Trong mọi trường hợp, công nghệ tăng áp và phun trực tiếp vẫn có thể chấp nhận cả động cơ nhỏ để thực hiện nhiệm vụ tương tự người tiền nhiệm lớn hơn. Không ngạc nhiên khi hãng xe cho biết EcoBoost sẽ có mặt trên 90% mẫu xe vào năm 2013. Công nghệ này được hi vọng sẽ có mặt trên hầu hết các mẫu xe mới vào năm 2020.
Hộp số cao cấp
Bạn không quan tâm xe của mình có bao nhiêu bánh răng nhưng liệu thêm bánh răng và thậm chí thêm một ly hợp có giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn? Với trách nhiệm giúp cho động cơ đốt trong hoạt động hiệu quả, hộp số đóng vai trò không nhỏ. Khôngchiếc xe nào có thể bỏ qua hộp số nhưng thiết bị này có nhiều cách tiếp cận khác nhau với chức năng trong hệ thống truyền lực của xe.
Hai công nghệ chính đang được áp dụng cho hộp số hiện nay là ly hợp kép và số lượng bánh răng ngày càng tăng. Công nghệ ly hợp kép gán từng ly hợp cho các bánh răng số chẵn và lẻ. Người sử dụng có xu hướng ưa chuộng công nghệ này bởi khả năng thay đổi nhanh chóng, quản lý sức mạnh hiệu quả. Bánh răng tăng có nghĩa là chuyển giao sức mạnh tốt hơn tới các bánh xe nhưng cũng đòi hỏi kiểm soát truyền động nhiều hơn. Bởi vậy cần có hệ thống máy tính để giữ cho mọi thiết bị hoạt động nhịp nhàng.
Mercedes-Benz không ngần ngại giới thiệu hộp số cao cấp và hiệu quả hơn. Mẫu coupe CLC, sẽ được bán ra thị trường Hoa Kì năm 2014, được trang bị động cơ 4 xy-lanh và hộp số ly hợp kép 7 cấp. Trong khi hatchback B-Class ra mắt tại triển lãm xe hơi Frankfurt lại có hai lựa chọn hộp số 6 cấp và 7 cấp.
Ford cũng rục rịch phát triển hộp số cao cấp. Dưới tên gọi Powershift, hộp số ly hợp kép của hãng xe sẽ đi vào hoạt động trên mẫu xe Focus 2012. Hyundai sẽ ra mắt hộp số ly hợp kép đầu tiên trên Veloster 2012. Trong khi đó Mazda cho biết hệ thống Skyactiv 6 cấp gồm hộp số ly hợp kép, hình dạng biến thiên sẽ giúp xe chuyển động mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn 7%.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét