Lý thuyết “không sử dụng điện thoại khi lái xe” đã được củng cố sau khi các cơ quan hoàn thành cuộc điều tra vụ tai nạn thảm khốc xảy ra hồi tháng 8 năm 2010 ở Missouri. Một tài xế 19 tuổi lái chiếc GMC Sierra đã nhận/ gửi tới. 11 tin nhắn điện thoại chỉ trong vòng 13 phút, ngay trước khi chiếc xe đâm vào một xe tải kéo rơ mooc. Chiếc xe này dừng lại đột ngột kéo theo sự va chạm liên hoàn với hai xe bus trường học nữa, tài xế xe bán tải và một hành khách đã thiệt mạng trong vụ va chạm. Lái xe tải cùng 37 người khác bị thương. Cục quản lý an toàn giao thông của nước Mỹ cũng thông báo, trong năm 2010, có tới 3,092 trường hợp, chiếm 9.4% tổng số ca tử vong trên đường là do sự lơ đãng, thiếu tập trung của tài xế.
Các tài xế sẽ bị cấm sử dụng điện thoại di động – kể cả với tai nghe hoặc loa kết nối ngoài - để giúp họ tập trung hơn khi lưu thông trên đường.
Ủy ban an toàn giao thông vận tải Mỹ (NTSB) đã khuyến nghị đưa ra luật cấm sử dụng các thiết bị di động để nghe, gọi, nhắn tin và cập nhật thông tin, kể cả với sự trợ giúp của tai nghe hoặc thiết bị loa ngoài. Khuyến nghị này đưa ra nhằm giúp hạn chế các vụ va chạm xe ngoài ý muốn, gây thiệt hại nặng nề về người và của.
Nhắn tin sẽ nằm trong danh sách những hoạt động bị cấm thực hiện trong khi lái xe
“Có quá nhiều người nhắn tin, gọi điện trong khi đang lái xe”, ông Deborah Hersman, chủ tịch NTSB đã cho biết trong một phiên điều trần tại Washington diễn ra ngày 13 tháng 12 vừa qua. “Đã tới lúc phải kiên quyết chống lại sự xao lãng. Không điện thoại, không tin nhắn, không cập nhật thông tin khi đang lái xe là sự đánh đổi cho sự an toàn của mỗi người”.
Những thiết bị được cung cấp kèm theo xe, như gói trang bị OnStar của GM và hệ thống định vị toàn cầu sẽ không chịu sự tác động của luật cấm, bà Kelly Nantel, người phát ngôn của Ủy ban an toàn giao thông vận tải Mỹ cho hay.
Những gói trang bị thông tin được cung cấp trên xe như OnStar sẽ không nằm trong vòng kiểm soát của lệnh cấm trên.
NTSB cũng cho biết, các cơ quan Mỹ cần hợp tác bằng cách hành động theo những cải tiến an toàn mình khuyến nghị. Ông Donald Karol, Giám đốc của NTSB về an toàn xa lộ cho biết Ủy ban đã tiến hành giới thiệu hệ thống cảnh báo va chạm từ giữa những năm 90.
Vụ tai nạn liên hoàn thảm khốc tháng 8/ 2010 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lơ là,
thiếu tập trung của các tài xế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét